Bên cạnh những yếu tố như giá cả, kiểm tra ngoại-nội thất thì việc lái thử xe cũng được xem là khâu vô cùng quan trọng trước khi khách hàng quyết định mua 1 chiếc xe ô tô.

Để mua được 1 chiếc xe ô tô thật sự phù hợp, khách hàng cần thật sự cẩn trọng và kỹ lưỡng trong tất cả các quy trình. Bởi ô tô là một tài sản có giá trị lớn, là phương tiện di chuyển chính, cùng bạn đồng hành trên mọi cung đường và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn tính mạng. Chính vì vậy, bên cạnh chi phí mua xe, giá trị sử dụng của chiếc xe mang lại thì tính năng an toàn cần phải được đặc biệt chú trọng. Để đảm bảo được yếu tố thuận tiện và an toàn thì khâu lái thử xe thật sự cần thiết. Bởi trong quá trình lái thử, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt nhất về khả năng vận hành và tính năng tiện nghi của chiếc xe.





Dưới đây là tất tần tật về kinh nghiệm lái thử xe ô tô dành cho người chuẩn bị mua xe do các chuyên gia của Oto.com.vn chia sẻ.

1. Lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng

10 kinh nghiệm lái thử xe ô tô hữu ích dành cho người chuẩn bị mua xe

Trước khi thực hiện lái thử 1 chiếc xe, khách hàng nên xác định rõ mẫu ô tô mà mình đang cần. Bạn đang cần một chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ ở mọi địa hình hay là mẫu xe có thể di chuyển linh hoạt trong điều kiện thành phố đông đúc? Xác định rõ được mục đích sử dụng, bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn vào việc khám phá mọi tính năng của chiếc xe trong quá trình lái thử. 

2. Thời gian và địa điểm lái thử

Theo những người có nhiều kinh nghiệm về ô tô, khách hàng nên lựa chọn thời điểm lái thử xe vào dịp cuối tuần. Đối với những người lái còn non, bạn có thể lựa thời gian lái thử xe vào buổi sáng sớm hoặc đầu giờ chiều những ngày cuối tuần. Đây là thời điểm giao thông không quá đông đúc nên sẽ không tạo ra quá nhiều áp lực trong quá trình lái thử xe ô tô.


Về địa điểm lái thử, bạn có thể chọn nơi đường vắng hoặc có mật độ lưu thông thưa hơn những cung đường đông người qua lại. Khi lái thử, nhân viên của đại lý sẽ đưa ra những tư vấn hợp lý về cung đường mà bạn có thể điều khiển phương tiện một cách thuận lợi nhất.

Tốt nhất là khi có ý định mua xe ô tô, khách hàng nên tham khảo thông tin về quy trình lái thử đăng tải trên các trang web các hãng xe. Từ đó bạn hoàn toàn giữ thế chủ động trong suốt quá trình chọn lựa và quyết định mua xe. 

Thậm chí, mặc dù chưa có đủ điều kiện để mua xe nhưng muốn có sự trải nghiệm thực tế, khách hàng có thể đăng ký tham gia các chương trình lái thử thường niên do các hãng ô tô lớn như Chevrolet, Mercedes, BMW hay Porsche… tổ chức với quy mô khá hoành tráng.

3. Lái thử 1-2 vòng mà không có nhân viên bán xe ô tô đi kèm

10 kinh nghiệm lái thử xe ô tô hữu ích dành cho người chuẩn bị mua xe

Sau khi lái thử 1 vài vòng với sự trợ giúp và hướng dẫn của nhân viên đại lý bán xe ô tô, bạn nên tự mình cầm lái thêm 1-2 vòng để có thể cảm nhận rõ rệt nhất về chất lượng vận hành của xe. Vì đôi khi sự hiện diện của nhân viên bán hàng sẽ làm bạn bị phân tâm và phần nào đó có thể bị đánh lạc hướng. 

4. Nên lái thử xe trong điều kiện trời mưa

Khá ngược đời tuy nhiên theo các bác tài có kinh nghiệm lái xe nhiều năm, bạn nên lái thử xe ô tô trong điều kiện trời mưa hoặc thời tiết không thuận lợi. Trong điều kiện này, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng những ưu nhược điểm của chiếc xe, ví dụ như hiệu quả hoạt động của cần gạt, sức mạnh động cơ khi đi qua vũng nước ngập hay hệ thống đèn ô tô…

5. Kiểm tra tất cả các bộ phận nội thất, đặc biệt là hệ thống lái

10 kinh nghiệm lái thử xe ô tô hữu ích dành cho người chuẩn bị mua xe



Ghế lái có mang đến cảm giác thoải mái hay vô lăng và bảng điều khiển có dễ sử dụng là những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Ngoài ra bạn cần bao quát tổng thể nội thất xe xem cách bài trí sắp xếp có hợp lý hay không? Hãy chắc chắn rằng khoang cabin mang đến cảm giác dễ chịu và có thể tập trung vào tay lái một cách tốt nhất. Đồng thời kiểm tra tất cả các chi tiết liên quan đến hệ thống lái để có thể lựa chọn được mẫu xe phù hợp và thật sự an toàn. 

6. Chú trọng tới hiệu quả hoạt động của động cơ

Động cơ là trái tim của chiếc xe ô tô, chính vì vậy hãy đặc biệt chú trọng đến hiệu quả hoạt động của bộ phận này. Tập trung lái xe để cảm nhận được độ linh hoạt của vô lăng, sự bền bỉ mạnh mẽ của động cơ và khả năng chống rung xóc hay cách âm của chiếc ô tô. Đây chính là những yếu tố vô cùng quan trọng mà người mua cần lưu ý.

Cùng với đó, khi lái thử xe, bạn có thể kiểm tra độ nhạy của động cơ bằng cách tăng tốc đột ngột và phanh gấp. Một chiếc xe hoạt động tốt là sự kết hợp hoàn hảo của động cơ và hộp số. Phản ứng nhanh nhạy của xe khi bạn tăng tốc và phanh đột ngột sẽ chứng minh được mức độ hiệu suất vận hành và là điểm cộng để bạn yên tâm hơn khi lựa chọn chiếc xe đó.

7. Cua rẽ để cảm nhận được mức độ đánh lái của xe

Trong quá trình chạy thử, bạn hãy nhớ cua rẽ nhiều lần để kiểm tra sự linh hoạt của vô lăng, hệ thống treo và phạm vi góc cua của xe. 

8. Trải nghiệm tính năng tiện nghi của xe ô tô

10 kinh nghiệm lái thử xe ô tô hữu ích dành cho người chuẩn bị mua xe

Hệ thống giải trí và các công nghệ hiện đại trên xe liệu có mang đến sự thoải mái, dễ chịu và hài lòng cho bạn trong suốt chặng đường đồng hành cùng nhau? Để bản thân tự trải nghiệm những tính năng tiện nghi có trên ô tô để đưa ra đánh giá khách quan nhất.

Đặc biệt, sau khi đích thân cầm lái, khách hàng nên thử ra hàng ghế sau ngồi để 1 lần nữa cảm nhận được rõ chất lượng hoạt động của xe. Ở vị trí hàng ghế sau, bạn sẽ kiểm định được rõ rệt khả năng hoạt động ổn định của xe hay các tính năng trang bị trên xe như điều hòa… 

9. Chú ý đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu

10 kinh nghiệm lái thử xe ô tô hữu ích dành cho người chuẩn bị mua xe

Bên cạnh chất lượng hoạt động của động cơ hay các tính năng tiện nghi, bạn nên lưu ý đến chỉ số hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe khi bắt đầu và kết thúc quá trình lái thử. Một chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt sẽ giúp bạn giảm thiểu khoản chi phí nuôi xe trong quá trình sử dụng. 

10. Thử lái một chiếc xe khác để có sự so sánh

Để có thể mua được chiếc xe ưng ý, bạn đừng nên bỏ qua cơ hội lái thử 1-2 mẫu xe khác nhau. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm nhận rõ sự khác biệt và có quyết định đúng đắn khi lựa chọn chiếc xe phù hợp.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất