Đường đất và off road không giống nhau
Nhiều người hay sử dụng hai từ này thay cho nhau nhưng trên thực tế đi đường đất và đi off road là hai hoạt động khác nhau. Lái xe qua đường mòn giao với sông, những đoạn bùn lầy, những đoạn dốc nguy hiểm để đến được vị trí cắm trại là đi đường đất. Còn việc đi qua những đoạn đường nhiều đất đá lên hướng thượng nguồn với mục đích là thử thách bản thân vượt qua những tảng đá đang cản đường chính là đi off road. Nghe có vẻ khó hiểu, tuy nhiên về cơ bản đi off road là một nhiệm vụ khó nhằn hơn nhiều so với đi đường đất với mục đích chính là thử thách bản thân và tìm kiếm trải nghiệm trên đường đi hơn là hướng đến điểm đến.
Các mẫu xe off-road đời mới đã hiện đại hơn rất nhiều
Giờ đây những mẫu off road đã được cải tiến hơn trước rất nhiều và có thể xử lý tốt những tác vụ khó. Xe off road có những trang bị và công nghệ để vượt qua được hầu hết những vật cản ở mức trung bình và điểm khác biệt duy nhất giữa các thương hiệu xe off road đó là việc những tính năng này vận hành tốt đến đâu.
Chấp nhận việc xe sẽ bị xước
Giống như việc ai rồi cũng có lúc bị bệnh, những vết xước trên xe là không thể tránh khỏi. Lái xe qua những đoạn đường mòn chật hẹp và hai bên đường bị bao phủ bởi cây, những cành cây sẽ nhô ra ngoài, quệt vào xe và chắc chắn sẽ làm xước lớp sơn trên xe, dù ít dù nhiều đi chăng nữa. May mắn thay cành cây hầu như sẽ chỉ có thể làm hỏng lớp sơn phủ, tuy nhiên thì vẫn có trường hợp những vết xước có thể cứa sâu hơn vào lớp vỏ kim loại làm tổn hại đến xe đồng thời còn làm “tổn hại” đến ví tiền của chủ sở hữu nữa.
Sẽ phải thay thế một vài bộ phận
Khi đi qua những đoạn đường bùn lầy hoặc đi qua sông, xe sẽ bị hỏng một vài linh kiện và buộc chủ sở hữu phải thay thế bằng những linh kiện khác.
Luôn luôn đi cùng bạn bè
Khi mà xe không có đủ đà để leo dốc hoặc vượt qua khỏi bùn lầy thì không còn cách nào khác ngoài việc để xe đứng yên đó và đi tìm kiếm cứu trợ. Khi bị sa vào bùn lầy và xe không thể thoát ra với bánh xe cứ tiếp tục quay tròn trong bùn lầy, đó chính là lúc mà bạn sẽ cảm thấy rất biết ơn những người bạn đồng hành hoặc là bạn sẽ cảm thấy thực sự hối hận vì đã không rủ thêm người đi cùng.
Thi thoảng xe sẽ cần đến lực và đà
Sẽ có những tính huống mà chắc chắn phải cần đến lực để giữ đà cho xe, đó chính là lúc xe đi vào những đoạn bùn lầy sâu khi mà bùn lầy sẽ bay tứ tung xung quanh trong khi xe đang chật vật để kéo bản thân ra khỏi đó.
Giữ cho xe không chết máy
Hầu hết các mẫu SUV đều được trang bị hộp số sàn dải thấp được khỏi là “Stall Control”. Khi xe ở chế độ số thấp và không đạp ga hay gạt cần số, hộp số sẽ giúp xe sẽ chầm chậm tiến lên mà không chết máy. Chế độ này sẽ phát huy tác dụng tối đa trên những đoạn dốc thẳng đứng và những bề mặt có độ bám thấp, lúc này xe về cơ bản là tự chạy, tự đạp ga thay cho người lái.
Tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào tài xế
Khác với tất cả những hoạt động khác, đi off road phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng lái xe của tài xế. Chắc chắn là hầu hết các mẫu xe đều có thể tự mình làm được nhiều việc nhưng nếu như thiếu đi một tài xế với khả năng phán đoán và kinh nghiệm đi off road thì xe vẫn không thể phát huy được hết khả năng đi off road của mình. Hãy thử đưa cho một tay lái off road cừ khôi một chiếc SUV hạng xoàng để thấy được điều kỳ diệu xảy ra.