Không giống như người tiền nhiệm “Rambo-Lambo” là LM002 (1986 – 1993), Lamborghini Urus mang thiên hướng thể thao đúng chất Lamborghini nhiều hơn là off-road. Bên cạnh đó, xe cũng không giữ được động cơ V10/V12 danh tiếng của Lamborghini mà thế chỗ vào đó là bản V8 TFSI 4.0L tăng áp kép đã từng xuất hiện trên Porsche Cayenne, Bentley Continental và không ít các dòng xe hiệu suất cao Audi.
Tuy nhiên, các kỹ sư Lamborghini đã đảm bảo Urus mang lại trải nghiệm riêng nhất có thể, nhất là khi mạnh mẽ hơn các cấu hình đã xuất hiện rất nhiều (động cơ Urus có công suất 641 mã lực, cao hơn Cayenne Turbo tới 99 mã lực).
Khung gầm MLBevo có lẽ là điểm chung lớn nhất của Lamborghini Urus với Porsche Cayenne, Audi Q7 hay Bentley Bentayga và cũng là điểm mà Lamborghini khó lòng thay đổi quá nhiều. Dù vậy, bộ khung thân phía trên lại sử dụng vô cùng nhiều chất liệu sợi carbon để cắt giảm trọng lượng tối đa có thể (2.200 kg), qua đó nhẹ hơn các đối thủ trực tiếp như BMW X6 M hay Bentley Bentayga.
Phuộc khí trên Lamborghini Urus mang lại khoảng sáng gầm xe 250 mm – rất hữu dụng khi đem chiếc SUV vượt địa hình và cũng là điều mà toàn bộ phần còn lại của đội hình Lamborghini không làm được. Tuy vậy, đây cũng là trang bị đậm chất VW khi đã được trang bị cho Bentley Bentayga và Audi SQ7.
Nếu phải nói đến trang bị riêng nhất của Lamborghini Urus, đó không gì khác là hệ thống phanh với rotor lớn nhất từng xuất hiện trên một mẫu xe không giới hạn do Lamborghini đồng phát triển với hãng phanh Brembo danh tiếng. Cặp phanh 6 piston nhôm đi kèm đĩa phanh gốm carbon có đường kính 440mm, dày 40 mm trước và 370 mm/30 mm sau. Nhờ vậy, Urus có thể phanh về trạng thái đứng yên từ tốc độ 100 km/h chỉ trong 33 mét.
Dù phải chia sẻ chung không ít linh kiện với các mẫu SUV thuộc tập đoàn Volkswagen khác, Urus chắc chắn vẫn giữ được chất riêng của Lamborghini cả về trải nghiệm lái, thiết kế và cảm xúc mà mình mang lại.
Tham khảo: AutoEvolution