Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2021.
Theo đó, tổng doanh số bán trên có 20.398 xe du lịch, giảm 45% so với tháng 12 của năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 293 chiếc, giảm 13%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc có doanh số bán 11.920 xe, giảm 35%, xe lắp ráp trong nước có doanh số bán 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước.
Sức mua ô tô tháng 1/2021 giảm mạnh
Như vậy, tháng 1/2021, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường suy giảm mạnh so với tháng 12 năm ngoái. Có những phân khúc lượng bán ra giảm đến gần nửa so với trước đó. Nguyên nhận chính đến từ việc ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kết thúc từ 1/1/2021 khiến khách hàng “dè dặt” hơn khi quyết định mua xe, dù đây là thời điểm cận Tết. Cùng với đó, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trở lại cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng e ngại, khiến doanh số bán toàn thị trường có xu hướng giảm.
Hyundai Accent góp phần giúp TC Motor đạt thành tích bán chạy nhất tháng 1/2021
Tính thêm doanh số do TC Motor công bố, đứng đầu thị trường Việt Nam vẫn là thương hiệu Hyundai với tổng số 6.058 xe được bán ra (giảm 38,2% so với tháng trước). Đứng ở vị trí thứ hai là Kia với 4.486 xe (giảm 42,7%) tiếp đó là Toyota với 4.437 xe bán ra (giảm 60,7%), Mitsubishi đạt 3.674 xe (giảm 19,5%), Honda đạt 3.015 xe (giảm 27,2%), Mazda 2.429 xe (giảm 44,4%), Ford 1.592 xe (giảm 59,4%)…
Theo thông lệ, tình hình kinh doanh trong tháng 2 sẽ tiếp tục giảm bởi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là thời điểm sức mua ô tô xuống đáy, chưa kể các tác động của dịch Covid-19 kéo dài.