Các kỹ sư của McLaren đã phải tăng ca trong thời gian dài để có thể hoàn thiện Artura – giải pháp cho một tương lai nơi công nghệ điện hóa trở thành thiết yếu. Siêu xe hybrid sạc điện đặt động cơ giữa với mô tơ điện bổ sung sức mạnh mang tới tổng công suất 670 mã lực trong một bộ khung chỉ nặng 1.496 kg, qua đó cho phép Artura tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong tròn 3 giây.
Để dễ so sánh, trọng lượng Artura còn nhẹ hơn Lamborghini Aventador bất chấp siêu xe Anh Quốc “chấp” đối thủ một hệ thống ắc quy điện cỡ lớn cũng như mô tơ điện gắn kèm. Ở chế độ vận hành thuần điện, xe chạy được 30 km trong khi ở chế độ vận hành song song mô tơ – động cơ, hiệu suất nhiên liệu xe đạt 12,4 lít mỗi 100 km – thông số không tồi với một siêu xe.
Theo McLaren, trọng lượng Artura nhẹ như vậy hoàn toàn nhờ tới từng chi tiết nhỏ nhất đều được chăm chút, chỉnh sửa để nhẹ nhất có thể, bên cạnh đó không thể kể đến khung gầm mới ròng rã phát triển trong 4 năm với 100% thiết kế độc lập khác biệt hoàn toàn với các kết cấu khung thân đơn khối từng xuất hiện trên xe McLaren trong quá khứ.
Chưa dừng lại ở đó, ngay cả hợp chất carbon sử dụng để chế tạo khung gầm cũng được McLaren nghiên cứu trong một thời gian dài để đạt độ cân bằng tốt nhất giữa trọng lượng – độ bền/cứng. Tổng cộng toàn bộ khung gầm chỉ nặng 82 kg – một con số thực sự không tưởng khi biết rằng trang bị này cần được gia cố để đảm bảo độ an toàn cho ắc quy điện cũng như đạt mức cứng vững cho khu vực cabin phía trên nói chung. Để so sánh, hệ thống hybrid trên xe nặng gấp rưỡi khung gầm ở ngưỡng 130 kg.
Cũng bởi khung gầm hoàn toàn mới, McLaren không thể dùng bản V8 đã quen mặt trước kia mà phải phát triển thêm một động cơ V6 3.0L tăng áp kép sử dụng dãy xy-lanh đặt chênh nhau một góc nghiêng 120 độ. Nhờ vậy, hãng mới có thể trang bị trục khuỷu ngắn mà cứng hơn cho Artura giúp nâng tầm công suất động cơ (khi vận hành độc lập) lên 577 mã lực, số vòng tua máy tối đa cũng lên tới 8.500 vòng/phút ngay cả khi sử dụng công nghệ hút khí cưỡng ép (tăng áp).
Góc chữ V rộng cũng cho phép động cơ có thể đặt lùi sâu hơn nữa giúp hạ thấp trọng tâm xe trong khi kích thước động cơ cũng được thu gọn đáng kể nhờ nhiều thủ thuật chẳng hạn in 3D. Toàn bộ piston và phần lớn khối động cơ được chế tạo từ nhôm cũng giúp cắt giảm trọng lượng tối đa.
Một yếu tố thú vị khác trên Artura là McLaren muốn xe sang số nhanh hơn nên tăng thêm một số tiến (tổng 8) cho hộp số ly hợp kép nhưng bù lại… cắt luôn số lùi. Thay vào đó, mô tơ điện sẽ phụ trách vận hành xe ngược chiều trong điều kiện cần thiết, nhờ vậy giúp xe hạn chế năng lượng tiêu hao trong quá trình truyền tải từ động cơ về trục khi cắt luôn mảng này khi xe vận hành lùi.
Dù không có số lùi, hộp số trên vẫn đảm trách nhiệm vụ điều chỉnh cả động cơ và mô tơ điện, qua đó cho phép xe vận hành chỉ 1 trong 2 trang bị nếu người dùng mong muốn. Lấy ví dụ khi kích hoạt chế độ EV Mode, toàn bộ động cơ sẽ được tách rời khỏi hệ thống truyền động và được cho phép nghỉ ngơi, tương tự là khi xe vận hành song song mô tơ – động cơ nhưng ở vận tốc thấp, động cơ cũng sẽ được cho nghỉ bởi mô tơ điện đã đủ sức lo liệu khả năng vận hành xe.
Người dùng có 2 cách sạc lại ắc quy điện cho Artura – hoặc là dùng nguồn điện ngoài (80% sạc nhanh trong 2,5 giờ qua nguồn điện thường) hoặc dùng chính động cơ để sạc lại.
Bất chấp toàn bộ những cải tiến thiên về tính kinh tế nói trên, khả năng tăng tốc của Artura chỉ kém huyền thoại McLaren P1 đúng 0,2 giây (3 so với 2,8 giây từ 0 lên 100 km/h). Tốc độ tối đa xe được giới hạn ở mức 330 km/h. Phụ trách kìm hãm Artura là phanh đĩa gốm carbon 15,4 inch trước, 15 inch sau và cặp phanh nhôm đơn khối 6 piston. Lốp tiêu chuẩn là loại Pirelli 235/35Z R19 trước và 295/35 R20 sau.
Hệ thống trợ lực lái thủy lực khá truyền thống nhưng được hỗ trợ bởi vi sai điện tử giúp truyền tải mô-men xoắn tức thời không chậm trễ tới trục người lái muốn, đồng thời có khả năng tự khóa dưới sự kiểm soát của người lái để phục vụ khả năng drift.
Nội thất Artura được McLaren miêu tả là “trang sức nhưng thực tiễn” cân bằng giữa tính thẩm mỹ, sang trọng và độ tiện lợi cho người dùng. Artura mặc định dùng ghế chỉnh điện tối ưu hóa tiện nghi nhưng nếu muốn một mẫu xe thể thao thực thụ, người mua có thể thay ghế bằng loại Clubsport chuyên dụng không chỉ nhẹ hơn mà còn khả năng lùi lại nhờ rãnh dưới sàn, qua đó làm giả trải nghiệm tựa lưng thích ứng với tư thế người ngồi.
Dù sở hữu hàng loạt công nghệ và trang bị đỉnh cao lần đầu xuất hiện trên xe McLaren, Artura có giá khởi điểm khá phải chăng ở ngưỡng 225.000 USD và hãng hiện đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trên toàn cầu để bàn giao đợt xe xuất xưởng đầu tiên vào quý III.
Tham khảo: Carscoops