Ngày nay nhiều người biết đến dòng siêu xe V12 đầu bảng của Lamborghini là Aventador. Tuy nhiên có được vậy là nhờ những giai đoạn phát triển lịch sử. Tiền nhiệm của Aventador là Murcielago và trước đó nữa chính là Diablo huyền thoại.
Hãng siêu xe Ý Lamborghini có một mốc son đáng nhớ – kỷ niệm sinh nhật thứ 30 của siêu xe đình đám một thời – Lamborghini Diablo trong năm nay. Diablo là một trong những mẫu xe biểu tượng nhất trong lịch sử. Dòng xe này được tung ra thị trường đầu tiên vào tháng 1 năm 1990.
Câu chuyện Diablo bắt đầu vào năm 1985. Nó có mã dự án là “Project 132”, với mục tiêu đặt ra là thay thế cho siêu xe Lamborghini Countach. Những đường nét gẫy gọn, đơn giản nhưng đầy táo bạo là thành quả của một dự án thiết kế bởi Marcello Gandini rồi được hiệu chỉnh một phần trong trung tâm thiết kế của Chrysler (khi đó Chrysler là một cổ đông của Automobili Lamborghini). Thu phục trái tim các fan qua từng ngày, Diablo đã chính thức trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất trên thế giới vào thời điểm ra mắt, với khả năng đạt tốc độ tối đa 325km/h.
Lamborghini Diablo VT (1993)
Trái tim của Diablo là động cơ V12 5.7L với kết cấu 4 trục cam và 4 van/xi-lanh, cùng với hệ thống phun nhiên liệu điện tử đa điểm, tạo ra công suất 485hp và mô-men xoắn cực đại 580Nm. Động cơ này đặt dọc ở phía sau xe. Bên cạnh những trang bị cao cấp, sang trọng và hoàn thiện tinh xảo, với nội thất bọc da, điều hòa không khí, cửa sổ điện, ghế chỉnh điện, Diablo vẫn là một siêu xe thể thao thuần khiết và cực đoan với tính năng kiểm soát độ bám chỉ có ở bánh sau. Diablo không có các hệ thống hỗ trợ lái điện tử hay như không có vô-lăng trợ lực cho tới năm 1993.
Động cơ V12 của Lamborghini Diablo VT (1993)
Năm 1993, Lamborghini trình làng mẫu Diablo VT, là chiếc Lamborghini Granturismo đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD, đồng thời cũng sở hữu một loạt cải tiến về cơ khí kỹ thuật và cả những thay đổi về kiểu cách. Cũng năm 1993, một phiên bản đặc biệt SE30 được giới thiệu để kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, với công suất tăng lên 523 mã lực.
Sau đó phiên bản Diablo SV ra mắt tại Geneva Motor Show năm 1995, cho phép duy nhất cấu hình dẫn động cầu sau với công suất 510 mã lực và cánh gió đuôi có thể tùy chỉnh. Tháng 12 cùng năm, mẫu Diablo VT Roadster được tung ra thị trường và nó là chiếc Lamborghini thương mại đầu tiên có thiết kế mui trần dùng máy 12 xi-lanh. Chiếc Roadster này chỉ có cấu hình dẫn động 4 bánh.
Lamborghini Diablo Roadster (1996)
Năm 1999, khi Automobili Lamborghini được mua lại bởi tập đoàn Audi Group, hãng giới thiệu chiếc Diablo SV với thiết kế sáng tạo mới bởi Luc Donckerwolke – nhà thiết kế nội bộ đầu tiên của Lamborghini. Các phiên bản ra mắt theo sau đó là Diablo VT và VT Roadster. Cả 3 mẫu xe này đều có dấu ấn rõ ràng về tính hiện đại hóa thông qua những đường nét thiết kế được hiệu chỉnh cũng như không gian nội thất. Về góc độ cơ khí của động cơ, công suất được tăng lên mức 529 mã lực và mô-men xoắn 605Nm, tích hợp hệ thống nâng van tùy biến. Đặc biệt, lần đầu tiên trên một chiếc Lamborghini, hệ thống phanh ABS xuất hiện.
Lamborghini Diablo SE (1994)
Ngoài ra, Lamborghini cũng giới thiệu một phiên bản đặc biệt với động cơ 6 lít (Diablo 6.0), trở thành mẫu mạnh nhất của dòng sản phẩm. Những chiếc Diablo cho đường đua (Diablo GTR) cũng được Lamborghini tạo ra để chiều lòng khách hàng yêu thích đua xe thể thao.
Diablo tiếp tục tồn tại cho đến năm 2001, khi mà Lamborghini tung ra mẫu xe kế nhiệm là Murcielago. Lamborghini đã bán tổng cộng 2.903 chiếc Diablo.
Lamborghini Diablo SV (1996)
Số lượng xe Diablo được sản xuất, theo từng phiên bản:
Diablo: 1990-1998, 873
Diablo VT: 1993-1998, 529
Diablo SE:1993-1994, 157
Diablo SV: 1995-1999, 346
Diablo VT Roadster: 1995-1998, 468
Diablo SVR: 1996, 34
Diablo GTR: 1999-2000, 32
Diablo 6.0: 2000-2001, 337
Diablo 6.0 SE: 2001, 44
Diablo GT: 1999-2000, 83
Lamborghini Diablo GTR (1999-2000)
Lamborghini Diablo 6.0 2001
động cơ V12 6 lít trên Diablo 6.0