Trên phiên bản Pajero Sport 2020, Mitsubishi đã mạnh dạng loại bỏ phiên bản máy xăng chỉ cung cấp ra thị trường một phiên bản máy dầu với hai lựa chọn là 4×2 AT và 4×4 AT. Với khối động cơ diesel được áp dụng công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử cho công suất 181 mã lực tại 3.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500v/ph, cùng hộp số tự động 8 cấp.
Khối động cơ này được đúc bằng hợp kim nhôm nhằm giảm trọng lượng của xe, và giúp phân bổ trọng lượng giữa cầu trước và cầu sau từ đó giúp xe vận hành ổn định hơn. Động cơ cũng nổ êm ái hơn, ít rung hơn nhờ tỷ số nén của động cơ thấp, việc này nhằm xóa đi định kiến của người dùng về việc sử dụng xe máy dầu sẽ ồn và không êm ái.
Về thiết kế ngoại thất, khi chỉ là phiên bản facelift nên Pajero Sport 2020 không có quá nhiều sự khác biệt so với thế hệ trước, vẫn là ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield quá quen thuộc, tuy nhiên nó đã được tinh chỉnh để nó góc cạnh hơn và thay đổi các chi tiết để chiếc xe bớt nhàm chán và khỏe khoắn hơn.
Nhằm tăng tính hầm hố cho Pajero Sport 2020, Mitsubishi đã tăng diện tích của mặt ca lăng chữ X to hơn và khoét sâu 2 hốc đèn với 3 tầng đèn, mỗi tầng đều có chức năng khác nhau, đèn pha được thiết kế nhỏ với công nghệ Bi-LED cùng dãy đèn LED kết nối lới bộ lưới tản nhiệt phía trước được thiết kế mới với 3 thanh ngang mạ bạc làm cho phần đầu xe được liền mạch và góc cạnh hơn.
Xe cũng được trang bị hệ thống rửa đèn giúp loại bỏ bụi bẩn và bùn đất bám trên đèn và lưới tản nhiệt bên dưới được sơn đen giúp xe có khả năng làm mát động cơ tốt hơn. Điểm đáng chú ý ở phần đầu xe chính là logo Mitsubishi to bản được đặt ngay giữa xe, nó không đơn thuần chỉ là logo khi mà bên trong nó còn được tích hợp hệ thống radar để tích hợp vào các hệ thống thông minh của xe.
Thân xe cũng không quá nhiều sự thay đổi, ngoài việc Mitsubishi thiết kế lại bộ mâm 18 inch 6 chấu kép theo hình cánh quạt với hai màu tương phản đậm chất SUV hơn. Bệ bước chân cũng là một điểm cộng khi nó giúp hành khách bước lên xe dễ dàng hơn khi gầm xe cao 218mm.
Cụm đèn hậu LED thiết kế mới, gọn gàng hơn khi không kéo dài như ở phiên bản trước. Cánh lướt gió là trang bị cần thiết để một chiếc SUV thêm phần cứng cáp và mạnh mẽ. Ăng-ten vây cá lần được được trang bị giúp xe thẩm mỹ hơn.
Nếu như lần đầu bước vào khoang nội thất của Pajero Sport 2020 người dùng sẽ thấy ngay sự bảo thủ và đơn giản của một chiếc SUV thực thụ khi chỉ có một tông màu đen và cách sắp xếp cực kì đơn giản. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ hơn thì Pajero Sport 2020 hiện đại với bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD được trang bị trên Pajero Sport 2020 có kích thước lớn lên đến 8 inches với 3 chế độ hiển thị thông tin hành trình và rất nhiều các chức năng có thể tinh chỉnh được như: thay đổi tiếng xi-nhan hay kết nối với bên thứ 3 để điều khiển xe từ xa,…. Tiếp đến là cụm vô lăng với nhiều nút bấm và các nút điều chỉnh hệ thống an toàn trên xe.
Nhìn sang phải là màn hình giải trí 8-inches với giao diện khá đơn giản, nó sẽ thông minh hơn khi được kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Điểm cộng trên các dòng xe Mitsubishi có lẽ là hệ thống máy lạnh cực kì tốt, Pajero Sport 2020 cũng không phải là ngoại lệ khi xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, với 2 giàn lạnh tích hợp cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ hai và hàng ghế thứ ba
Để tăng tính cạnh tranh và có sự khác biệt so với các đối thủ, Mitsubishi đã phát triển ứng dụng điều khiển từ xa cho Pajero Sport 2020 trên các điện thoại thông minh với hai hệ điều hành Android và iOS và đồng hồ thông minh Apple Watch. Ứng dụng giúp người dùng có thể tìm vị trí xe trong bãi đậu xe, mở cốp xe từ xa một cách dễ dàng hay đặt trạng thái chờ mở cốp giúp việc mở cốp thuận tiện đến mức không cần thao tác đá chân, ngoài ra ứng dụng còn có thể hiển thị các thông tin tiết kiệm nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nhắc nhở trạng thái của xe: người lái quên khóa cửa xe hay kính cửa sổ chưa được đóng kín.
Điểm mạnh nhất của Mitsubishi nói chung hay Pajero Sport nói riêng đó chính là hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II. Giúp xe vượt qua những địa hình Sỏi – Bùn – Cát – Đá một cách dễ dàng khi lựa chọn 4 chế độ lái trên.
Người dùng cũng có thể tự tin khi đi xe qua những cung đường gập ghềnh hay cực kì xấu khi xe được trang bị thêm khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử bằng nút bấm ON/OFF R/D LOCK nằm ở bảng điều khiển trung tâm. Nâng cấp này giúp cho xe có thể dễ dàng vượt qua các loại địa hình khó khác nhau nhờ vào việc khóa vi sai và phân bổ lực đều xuống 2 bánh sau.
Qua trải nghiệm thực tế, tại đường đô thị hay đường trường, đường cao tốc việc này quá dễ dàng đối với Pajero Sport, khi chiếc xe có phản hồi tức thì khi người dùng đạp chân ga chiếc xe sẽ tăng tốc lao về trước nhưng một phần do phần xác xe cũng khá nặng nên khả năng tăng tốc chưa thật sự ấn tượng. Khi đi trong phố, cầm lái bản cao cấp nhất 4×4 AT người dùng hoàn toàn yên tâm khi vô lăng nhẹ, xe cách âm chấp nhận được cộng với các cảm biển xung quanh xe hay hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước, hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn sẽ hoạt động liên tục để đảm bảo sự an toàn của những người ngồi trong xe, nhưng đôi khi các hệ thống này cũng sẽ đem đến phiên phức cho người cầm lái.
Tiến xe vào cao tốc, tiếng động cơ khá êm ái không làm cho người dùng khó chịu, ở những tua thấp tiếng máy gầm lên là điều không thể tránh khỏi, các bước số chuyển nhẹ nhàng, khi đạt đủ tua máy và tốc độ cần thiết chiếc xe sẽ nhẹ nhàng lướt trên đường, việc lái xe sẽ nhẹ nhàng hơn khi cài đặt Cruise control, cộng thêm việc tích hợp các hệ thống an toàn cao cấp và hệ thống phải có trên xe một chiếc SUV giúp chiếc xe vận hành cực kì dễ dàng và êm ái.
Điểm trừ lớn nhất cho Pajero Sport 2020 có lẽ đến từ hệ thống phuộc của xe khá mềm như người anh em Triton, khi ngồi sau vô lăng người lái sẽ cảm nhận rõ điều này khi đánh lái gấp hoặc vào cua thân người sẽ phải xê dịch đôi chút, điều này sẽ thích hợp hơn khi đi trên những cung đường off-road.
Thử đóng vai hành khách khi ngồi vào hàng ghế 2 và 3, thì thật sự ấn tượng với cách bố trí ghế ngồi của Pajero Sport khi có không gian rộng rãi và thoải mái dù trên xe tải đủ 7 người, hàng ghế thứ 2 có thiết kế cao hơn hàng ghế phía trước và có thể trượt lên xuống cũng như tích hợp cổng sạc hay ổ cắm điện 230V.
Mitsubishi Pajero Sport sẽ không phù hợp với những người chạy dịch vụ, không phù hợp với những người cần một chiếc xe gọn gàng để đi phố, nó sẽ phù hợp với những người có sở thích là trải nghiệm những cung đường mới, những gia đình đông người cần một chiếc xe đủ rộng và thông minh để phục vụ họ.
Mitsubishi Pajero Sport không phải là con gà đẻ trứng vàng của Mitsubishi Việt Nam trong thời gian gần đây như Xpander hay Triton, nhưng nó là mẫu xe đã làm nên tên tuổi Mitsubishi tại thị trường Việt Nam. Khi mẫu xe này được trang bị gói công nghệ e-Assist cao cấp hay những nâng cấp về ngoại thất giúp xe hiện đại hơn và ra mắt cùng thời điểm với các đối thủ, cho thấy Mitsubishi hoàn toàn tự tin về việc có thể cạnh tranh sòng phẳng so với bất kì các mẫu SUV 7 chỗ nào có mặt trên thị trường mà không có sự thua kém nào.
Anh Lê
Theo CNOTO