Nhằm đưa giá bán xuống mức dễ tiếp cận hơn nên Mercedes-Benz đã giới thiệu phiên bản C180 có giá bán chỉ 1,399 tỷ đồng. Với mức giá này C180 sẽ dễ dàng cạnh trang với các mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry phiên bản cao cấp 2.5G có giá 1,235 tỷ và Honda Accord là 1,319 tỷ đồng. Theo đó, giá lăn bánh của C180 tại Hà Nội sẽ là 1,59 tỷ đồng, T.P Hồ Chí Minh là 1,56 tỷ đồng.
Ngoại thất
Ở ngoại thất, C180 vẫn mang cụm đèn LED toàn phần thiết kế xếp lớp 2 tầng, 4 khoang với các tinh thể liền kề, tạo ra hiệu ứng 3D đẹp mắt. Dù không cao cấp bằng cụm đèn pha LED Multi-Beam với chức năng tự điều chỉnh luồng sáng tránh làm chói mắt xe đối diện nhưng cụm đèn pha đèn LED của C180 cũng tương đương C200 trước đây và có hiệu suất chiếu sáng cao, mang đến hiệu quả khi lái xe ban đêm. Mặt lưới tản nhiệt là dạng hai thanh ngang với biểu tượng Mercedes-Benz nằm ở trung tâm và trên nắp capo.
Những chi tiết còn lại như gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp báo rẽ, đi kèm bộ nhớ vị trí dành cho người lái, tay nắm cửa cũng được “cắt tỉa” để phù hợp với tổng thể. Sự khác biệt duy nhất là ở thiết kế mâm xe, vẫn là loại 17-inch 5 chấu kép 2 tông mang đến hiệu ứng đẹp mắt khi chuyển động. Mercedes-Benz C180 sở hữu các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.686 mm x 1.810 mm x 1.442 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.840 mm
Di chuyển ra phía sau, cụm đuôi xe thu hút mọi ánh nhìn với cụm đèn hậu dạng LED hai tầng hình thoi ôm sát hai bên hông. Bên cạnh đó là những chi tiết mạ chrome như thanh nẹp cửa, cản gầm và ống xả kép tăng thêm vẻ bóng bẩy cho chiếc sedan nước Đức
Khách hàng có thể chọn lựa các màu sơn như Trắng Polar (149), Đen Obsidian (197), Xanh Cavansite (890), Đỏ Hyacinth (996). Nhìn chung, nếu nhìn lướt qua thì C180 không hề mang đến cảm giác là phiên bản “giá rẻ”, và những ai yêu thích thương hiệu Mercedes-Benz có thể tự tin lựa chọn cho mình chiếc C-Class yêu thích.
Nội thất
Dù là phiên bản C-Class tiêu chuẩn nhưng C180 về tổng thể vẫn khá chỉnh chu khi được trang bị da cao cấp, từng chi tiết nhỏ nhất được chăm chút nhằm đáp ứng nhu cầu từng đối tượng khác hàng từ trẻ đến trung niên.
Bề mặt bảng taplo cũng được bọc da cao cấp, nhấn nhá bằng các ốp nhôm mờ. Bảng điều khiển trung tâm tạo hình như một “dòng thác đổ” với chất liệu gỗ piano màu đen bóng. Đặt cao nhất là màn hình giải trí có kích thước 7 ich inch được điều khiển qua touchpad, kết nối Apple Car Play/Android Auto, USB và Bluetooth. Ngay dưới là 3 hốc gió lấy cảm hứng từ động cơ phản lực trên những chiếc chuyên cơ.
Các phím chức năng như điều hòa, radio.. đã được lược giản so với thế hệ cũ, bố trí rất gọn gàng và dễ sử dụng. Cụm touchpad điều khiển trên bệ tỳ tay và các phím chức năng cùng Dynamic Select.
C180 cũng được trang bị vô-lăng ba chấu bọc da Nappa cao cấp, chỉnh điện 4 hướng và trợ lực điện. Các nút bấm tích hợp các chức năng đàm thoại, âm lượng… được bố trí đối xứng hai bên, cần số và hai lẫy chuyển số thể thao ở phía sau mang đến trải nghiệm phấn khích khi cầm lái hoặc đi đèo dốc liên tục.
Ở phần ghế ngồi, hàng ghế trước được thiết kế ôm sát người với tựa lưng và đệm ngồi, chỉnh điện đa hướng, 4 lựa chọn tăng/giảm đệm hơi tuy nhiên không được trang bị tính năng nhớ vị trí ghế ngồi.
Hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo tỉ lệ 40:20:40, được trang bị thêm 2 cửa gió, bệ tỳ tay và rèm che cửa.
An Toàn
C180 vẫn sở hữu những tính năng đáng giá như hệ thống treo tự thích ứng Agility Control, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động Active parking assist tích hợp Parktronic, 5 chế độ lái Dynamic Select.
Về tính năng an toàn, C180 được trang bị 7 túi khí, cảnh báo mất tập trung Attention Assist; hệ thống ESP Curve Dynamic Assist giúp ổn định thân xe khi vào cua; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; lốp xe run-flat.
Trải nghiệm thực tế
C180 được trang bị động cơ I4 1.5L tăng áp cuộn kép thế hệ mới (M264), có thể sản sinh sức kéo 250 Nm ngay từ vòng tua 1.500 vòng/phút và công suất cực đại 156 mã lực. C180 tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 8,6 giây, nhanh hơn nhiều mẫu xe phổ thông sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên dung tích 2.5 lít.
C180 nhẹ hơn C 200 trước đây 65 kg, tương đương với việc chở ít hơn một người lớn. C180 vẫn sở hữu hệ dẫn đồng cầu sau và hộp số 9G-TRONIC. Nhờ vào trọng lượng nhẹ, tăng áp cuộn kép và hệ dẫn động hiệu quả, C180 mang đến khả năng vận hành linh hoạt và nhạy bén cho người cầm lái. Đi cùng đó là 5 chế độ lái gồm Eco, Comfort, Sport, Sport + và individual.
Tất cả sẽ giúp người lái chủ động hơn trong mọi tình huống, dù là đi lại nhàn nhã hay lúc cần phát huy tối đa sức mạnh của xe. Nếu còn muốn thêm cảm giác thể thao thì cặp lẫy sang số trên vô-lăng chính là món đồ chơi hoàn thiện niềm vui lái xe trên một chiếc sedan hạng sang.
Trải nghiệm thực cho thấy, mặc dù là mẫu xe có giá mềm nhất trong gia đình C-class, nhưng C180 vẫn cho lại cảm giác lái tốt và chính xác trong mọi điều kiện vận hành. Ở chế độ Comfort trên C180 đem lại cảm giác lái thoải mái, vô lăng nhẹ và chân ga có hiện tượng trễ cao. Khi di chuyển trong thành phố, hộp số 9 cấp sang số cực kì êm ái như hộp số CVT vô cấp và gần như không thể nhận ra thời điểm sang số. Ở chế độ vận hành Comfort, hộp số liên tục ưu tiên chuyển số cao nhằm tạo nên sự êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đôi khi thốc mạnh chân ga để tăng tốc thì hộp số chưa thực sự nhanh nhẹn trả về cấp số nhỏ hơn để tăng tốc.
Chuyển sang chế độ Sport để cảm nhận rõ ràng hơn, khi sang đến Sport, chiếc xe đem lại cho tôi cảm giác lái khác biệt, hộp số đẩy vòng tua lên 4000 đến 5000 vòng/phút mới chuyển số và phản ứng đầy nhanh nhạy với từng cú thốc ga mạnh hay nhẹ. Tuy vậy, vẫn có một chút độ trễ của hệ thống tăng áp nhưng vẫn ở mức khá chứ không gây khó chịu.
Khả năng cách âm bên ngoài của xe khá ấn tượng khi có rất ít tiếng gió hay động cơ hoạt động lúc ổn định lọt vào khoang lái, giúp cho hành khách có thể tận hưởng những bản nhạc yêu thích một cách thoải mái nhất. Đặc biệt, phần cách âm gầm của C180 có thể nói là ấn tượng khi có rất ít và khó nghe âm thanh của lốp xe vọng vào khoang lái.
Ngoài ra hệ thống Direct Steer trên vô lăng C180 đem lại cảm giác lái nhẹ nhàng ở dải tốc độ thấp, nhưng khi tốc độ dần thay đổi lên cao vô lăng chắc và đầm hơn. Bên cạnh đó hệ thống treo thích ứng Agility Control của Mercedes-Benz C180 đem lại sự êm ái khi đi qua gờ giảm tốc cũng như sự chắc chắn khi vào cua.
Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ lùi vào điểm đỗ cũng là điểm mà tôi dành lời khen cho mẫu xe này, nếu như việc lùi xe vào điểm đỗ hẹp khá khó với nhiều người thì hệ thống trên xe sẽ giúp tài xế lùi vào điểm đỗ một cách đơn giản và nhẹ nhàng, điều bạn cần làm là thực hiện theo yêu cầu của xe.
Đánh giá chung
Nhìn chung, với mức giá dễ tiếp cận, thiết kế nội ngoại thất sang trọng, công nghệ hiện đại, cảm giác êm ái. C180 vẫn là hội tụ đầy đủ các yếu tố đậm chất Mercedes-Benz, đây là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc giữa một mẫu sedan hạng D sử dụng hộp số CVT đến từ Nhật Bản hay mẫu sedan hạng C đậm chất Đức.
Ảnh chi tiết Mercedes-Benz C180