Chuỗi cung ứng đình trệ, nhà máy đóng cửa, hệ thống đại lý “ngồi chơi” dài ngày, các hãng xe tìm mọi cách xoay xở để sinh tồn thời Covid-19.

Với mọi thứ xảy ra trong năm 2020, Covid-19 gần như phủ bóng lên tất cả. Ngành công nghiệp ôtô không phải ngoại lệ, thậm chí còn bị giáng đòn mạnh.Cung ứng đình trệ, nhà máy đóng cửa

Chuỗi cung ứng toàn cầu phải hứng chịu những tác động đầu tiên, từ việc nhân viên nhiễm bệnh cho tới toàn bộ nhà máy phải dừng sản xuất. Những cơn sóng bắt đầu xuất hiện từ tháng 1, khi Toyota và Honda tạm dừng hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc. Đến đầu tháng 2, Hyundai đóng cửa ba nhà máy ở quê nhà do thiếu linh kiện cần thiết từ Trung Quốc.

Mỹ Anh

Một nhân viên đeo khẩu trang đang làm việc tại dây chuyền lắp ráp ghế ôtô ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: ReutersTrung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đã trở thành nhà cung ứng quan trọng các linh phụ kiện ôtô. Trong đó, Vũ Hán, nguồn cơn của sự bùng phát dịch Covid-19, lại là trung tâm của ngành cung ứng. 25% linh kiện ôtô của Trung Quốc xuất khẩu năm 2017 là tới Mỹ, 10% đi Nhật, 5% cho Hàn Quốc và 5% đến Đức.Sau đó đến lượt các đại lý đóng cửa và số lượng hàng dự trữ gần cạn kiệt. Ngay tại Trung Quốc, doanh số ôtô sụt giảm mạnh. Trong tháng Một, toàn thị trường chỉ bán được gần hai triệu xe, giảm 18% so với cùng kỳ 2019. Sang tháng 2, tình hình tồi tệ hơn, khi doanh số trong nửa đầu tháng giảm 92% do người dân chủ yếu ở nhà vì lo ngại dịch bệnh.Trên thế giới, mỗi ngày lại có thêm những nạn nhân của Covid-19 trong ngành công nghiệp ôtô. Các hãng xe từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn đều phải đóng cửa nhà máy ở đâu đó, và tiếp diễn gần như đều đặn từ khi có những thông báo đầu tiên. Hậu quả là hàng chục nghìn nhân viên của các hãng phải nghỉ không lương.Tại Việt Nam, Ford đóng cửa nhà máy ở Hải Dương tạm thời từ 26/3 và vài ngày sau, Toyota Việt Nam tạm ngưng sản xuất và đóng cửa toàn bộ 10 đại lý Toyota và một showroom xe sang Lexus tại Hà Nội. Sang đầu tháng 4, VinFast và Nissan thông báo tạm ngừng hoạt động nhà máy. Tổng cộng 7 hãng xe tại Việt Nam phải tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19.Riêng với VinFast, sau khi tạm ngưng hoạt động, nhà máy cùng các bộ phận thuộc tập đoàn Vingroup nghiên cứu, sản xuất các loại máy thở (xâm nhập và không xâm nhập), máy đo thân nhiệt để cung ứng cho thị trường trong nước. Trên thế giới, nhiều hãng ôtô cũng tham gia quá trình sản xuất thiết bị y tế nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19.Triển lãm ôtô bị hoãn – hủyKhông chỉ các hãng xe chao đảo trước Covid-19, một lĩnh vực liên quan tới ngành công nghiệp ôtô cũng nhiễm bệnh theo: các triển lãm. Cuối tháng 2, ban tổ chức triển lãm Geneva thông báo hủy sự kiện.




New York International Auto Show (NYIAS), một trong những triển lãm ôtô lớn nhất của Mỹ dời lịch tổ chức từ tháng 4 sang tháng 8 do lo ngại sự phát tán của dịch bệnh. Nhưng cuối cùng, NYIAS 2020 bị hủy và ban tổ chức cho biết sẽ tập trung vào sự kiện của 2021. Detroit Auto Show cũng đóng cửa, nơi tổ chức triển lãm được trưng dụng và cải tạo thành một bệnh viện dã chiến.

Mỹ Anh

Khách tham quan tại triển lãm ôtô Bắc Kinh đều đeo khẩu trang. Ảnh: AFP

Một trong những triển lãm lớn của châu Á, triển lãm ôtô Bắc Kinh, Trung Quốc, vốn diễn ra vào cuối tháng 4 được thông báo tổ chức vào 26/9-5/10. May mắn, đây là một trong những sự kiện hiếm hoi của toàn ngành không bị hủy do dịch Covid-19. Đây còn là nơi phản ánh sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế quốc gia Đông Á, khi người dân đổ xô sắm xe hơi, trang sức.

Hoãn ra mắt mẫu xe mới, bán ôtô online

Geneva 2020 bị hủy khiến nhiều mẫu xe mới không thể trình làng như dự kiến. Trong đó có các sản phẩm như Mercedes E-class bản nâng cấp, BMW series 4 mới với lưới tản nhiệt hình quả thận “ngoại cỡ” gây tranh cãi.

Màn ra mắt của những Kia Sorento thế hệ mới, siêu xe Porsche 911 Turbo, Aston Martin Vantage Roadster mui trần, mẫu xe gầm cao phát triển dựa trên Yaris của Toyota cũng không thể diễn ra. Hàng chục sản phẩm khác của các hãng Fiat, Nissan, Honda, Ferrari… lùi ngày ra mắt khi Geneva Motor Show 2020, một trong năm triển lãm ôtô lớn nhất thế giới bị hủy.

Một phương thức mới trở nên phổ biến thời dịch bệnh, khi nhiều hãng xe quyết định ra mắt xe mới trực tuyến để người hâm mộ theo dõi tại nhà. Mercedes, BMW chuyển sang dùng nền tảng kỹ thuật số cho màn ra mắt các mẫu E-class, concept chạy điện i4.

Audi làm tương tự với A3 Sportback, SUV chạy điện E-Tron S vào 3/3, thời điểm Porsche cũng ra mắt 911 mới trực tuyến. Cùng thời điểm này, McLaren cũng phát trực tiếp sự kiện riêng của hãng. Sau đó một ngày (4/3), Aston Martin công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe mới của hãng bằng hình thức online.

Internet chính là công cụ hữu hiệu giúp các hãng bán xe cho khách hàng trong khi các lệnh phong tỏa và quy định giãn cách được ban bố khắp nơi. Bán ôtô online trở thành xu hướng mới của toàn ngành. Các hãng xe lần lượt ra mắt các nền tảng bán hàng trực tuyến, cho phép người tiêu dùng mua sắm mà không cần đến các đại lý.

Đồng loạt giảm giá xe để tăng doanh số

Tại Mỹ, trong khi nhiều đại lý phải đóng cửa, một số khác nỗ lực duy trì việc kinh doanh với những cách thức nhằm lôi kéo khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng.

Xe cho thuê với giá rẻ hơn tới 30%, hoặc khách hàng mua xe được trả chậm trong nhiều tháng với lãi suất 0%. Với General Motors (GM) là lãi suất 0% cho 84 tháng, đồng thời hãng xe Mỹ cho phép hoãn trả kỳ đầu tiên cho bốn tháng.

Ford áp dụng chương trình Built to Lend a Hand, với 90 ngày của kỳ hạn thanh toán đầu tiên khách hàng có thể trả chậm, rồi ba tháng tiếp theo cho đến sáu tháng đều có thể chậm thanh toán, với mọi mẫu xe đời 2019 cũng như 2020, trừ dòng bán tải Super Duty. FCA, Hyundai, Genesis và Nissan đều có các chương trình tương tự dành cho khách hàng mua xe mới.

Tia sáng trong bóng tối

So với doanh số ôtô toàn thị trường trên toàn cầu vào năm 2019, sức mua của người dân thế giới giảm từ 74,9 triệu xe xuống còn 61,9 triệu trong 2020. Trước khi dịch bệnh xảy ra, doanh số năm 2020 được cho là có thể đạt mức 80 triệu.

Tuy nhiên, xu hướng nhìn chung đang tăng trở lại, khi con số dự kiến của 2021 là 68,1 triệu xe. Nhưng để đạt được mức cao như thời trước Covid-19, thị trường toàn cầu có thể phải đợi đến 2023.

Mỹ Anh

Nguồn: VnExpress

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất