Thế hệ Rolls-Royce Ghost thứ 2 ra mắt cách đây không lâu mang đến những cải tiến toàn diện cho chiếc sedan siêu sang Anh Quốc. Động cơ V12 6.75L tăng áp kép với công suất 563 mã lực dưới nắp ca pô là một tuyệt tác kỹ thuật của riêng mình, nhưng một chi tiết khác liên quan tới trang bị này còn ấn tượng hơn nữa: hệ thống cách âm cabin với khoang động cơ.
Khung gầm chế tác từ nhôm không gian cao cấp của Rolls-Royce không chỉ giúp cắt bớt trọng lượng so với loại làm từ thép như trước, mà còn kết hợp rất tốt với hơn 90 kg chất liệu cách âm được bố trí rải rác các khu vực như trần, cốp, sàn và cả bên dưới táp-lô phía trước để giúp cabin Ghost hóa thân thành một “kén cách âm” hoàn hảo.
Theo Bloomberg trích dẫn lời kỹ sư trưởng Rolls-Royce là Jon Simms, trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trong quy trình phát triển kéo dài gần 5 năm của Ghost, cabin xe yên lặng tới nỗi người ngồi bên trong xe cảm thấy mất kết nối với không gian bên ngoài dẫn tới say xe.
Tất nhiên, kết quả tưởng chừng như tốt này là không thể chấp nhận với Rolls-Royce và các kỹ sư của hãng buộc phải tìm cách làm sao cho nội thất xe xuất hiện nhiều âm thanh hơn. Lấy ví dụ, họ đã chỉnh sửa khung ghế hàng sau và một số linh kiện chế tạo cốp sao cho chúng rung ở một tần số thấp nhất định, qua đó tạo ra âm thanh thực tế.
Ngoài ra, chính động cơ V12 cũng được cải tiến để mang lại âm thanh lớn, mê hoặc hơn, đồng thời hạn chế tối đa các chế độ lái có số vòng tua máy thấp (và tương ứng là ít tiếng ồn). Các lớp cách âm bố trí rải rác tại cửa và trần cũng được cắt bớt một số khu vực để phục vụ mục đích tương tự.
Xe chạy động cơ truyền thống đã vậy, Rolls-Royce hiện tại chắc chắn đang đau đầu tìm cách làm sao cho cabin mẫu xe điện đầu tiên của mình (dự kiến ra mắt trong thập kỷ này) đạt ngưỡng tiếng ồn nhất định khi trang bị ồn ã nhất không còn hiện diện.
Rolls-Royce Ghost thế hệ thứ 2
Tham khảo: Bloomberg