Khảo sát các đại lý ôtô tại TP HCM những ngày đầu năm mới cho thấy lượng khách đến tham quan, mua sắm đã giảm hẳn so với những tháng trước đó. Nguyên nhân khiến thị trường này giảm sút được các nhân viên bán hàng giải thích là do chính sách giảm 50% phí trước bạ đã hết hiệu lực.
Lượng khách giảm đến 50%
Thời điểm này, nhiều đại lý ôtô trở nên khá trống trải, chỉ trưng bày vài ba xe. Khách đến tham quan mua sắm cũng giảm mạnh. Theo nhận định từ các đại lý, lượng khách đến tham quan giảm đến 50% so với tháng trước. Trong đó, khá ít khách có nhu cầu mua. Nguyên nhân là trong tháng cuối năm vừa qua, khách hàng đặt mua xe tăng đáng kể do là tháng cuối cùng được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Do đó, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước được khách hàng đặt mua tăng khá mạnh, nhà máy không kịp giao hàng. Đại lý phải giúp khách hàng “chạy” thủ tục bằng cách làm bộ hồ sơ xe trước, nộp cho các cơ quan chức năng trong tháng 12-2020 để được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ. Sau đó, xe từ nhà máy sẽ được chuyển về đại lý giao cho khách.
Ông Ngô Thanh Kỳ, phụ trách kinh doanh tại showroom ôtô ở quận 6, TP HCM, nhìn nhận: “Dù nhiều đại lý thiếu xe trưng bày trong thời điểm này nhưng khách hàng đã giảm rất mạnh vì trước đó, những người có nhu cầu cũng đã mua xe rồi. Vì vậy, các đại lý cũng không vội nhập xe về”.
Thị trường ôtô vắng vẻ trong những ngày trước Tết nguyên đán. |
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Ford Việt Nam, cũng thừa nhận sức mua tăng cao trong những tháng vừa qua là nhờ vào chính sách giảm 50% phí trước bạ. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp cũng làm cho khách chi tiền mua ôtô nhiều hơn.
Giải thích về tình trạng khan hiếm một số mẫu xe trên thị trường, ông Dũng cho rằng là do ảnh hưởng Covid-19 nên nhiều nhà máy trên thế giới bị đình trệ, linh kiện, phụ tùng nhập về gặp khó khăn trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ tháng 3-2021, nguồn cung cấp trên thế giới sẽ hoạt động bình thường trở lại.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) phân tích: Tình trạng thiếu xe chỉ rơi vào một số mẫu “hot”, trong khi nhiều mẫu khác lại ế ẩm. Sức mua đang giảm khá mạnh, hiện chỉ còn những khách hàng “ngại” mua xe trong thời điểm cuối năm 2020 (vì sợ xe mất giá khi có nhu cầu bán lại) và chờ sang năm mới mua xe đời 2021. Nếu bán lại, xe mua đời 2021 sẽ có giá hơn xe năm 2020.
Đại diện Mercedes Benz Việt Nam cho biết hãng đang thiếu xe cho dòng GLC do nguồn linh kiện đặt thêm nhập từ Đức không đáp ứng kịp thời. Do đó, phải qua tháng này mới có xe cung cấp trở lại. Hiện nhiều mẫu xe của hãng này cũng đã tăng giá đáng kể như C300 tăng 10 triệu đồng, C300 AMG tăng 30 triệu đồng, GLC tăng từ 50-100 triệu đồng. Hãng này giải thích là từ ngày 1-1 hằng năm, Mercedes thường tăng giá bán do tỉ giá, lạm phát và kế hoạch kinh doanh chứ không phải do sức mua tăng.