Hiện tại dòng siêu xe đầu bảng của Lamborghini – Aventador đã đi vào cuối vòng đời của mình và ngay lúc này, mẫu xe kế nhiệm nó đang được nhà sản xuất vùng Sant’Agata Bolognese “thai nghén”. Nó chắc chắn cũng sẽ có những đặc trưng như kiểu dáng thân hình nêm hay cửa mở lật lên kiểu cắt kéo. Nhưng mẫu xe này cũng như Aventador hay trước đó là Murcielago hay Diablo có thể sẽ không tồn tại, hoặc sở hữu thiết kế rất khác biệt nếu như không có sự xuất hiện của Lamborghini Countach.
Từng là niềm mơ ước của bao thế hệ người yêu xe, cho tới hiện tại Countach trông vẫn thật hiện đại và tân thời . Chính vì vậy, không khó để đoán ra nó đã từng khiến cả Thế giới phải trầm trồ tới mức nào khi ra mắt lần đầu tiên. Và tính tới hiện tại, chiếc Lamborghini từng được nhiều người tôn thờ tới mức treo những bức hình về nó một cách trang trọng lên tường phòng đã tròn 50 tuổi.
1971 – thời điểm mà Countach phiên bản ý tưởng ra mắt có thể coi là một năm tuyệt vời và đáng nhớ của Lamborghini. Tại triển lãm Geneva năm 1971, trong khi Lamborghini đang ra mắt phiên bản thương mại “đỉnh” nhất dòng siêu xe Miura là SV thì ở gian hàng của hãng chế tác thân xe Bertone, người kế nhiệm của nó đã được hé lộ. Đúng 10 giờ, tấm màn che phủ bản ý tưởng của Lamborghini Countach LP500 đã lần đầu được mở ra, đánh dấu một kỷ nguyên mới không chỉ cho Lamborghini mà còn của cả Thế giới siêu xe.
Việc tiết lộ nguyên mẫu Countach đầu tiên thành công đến mức Lamborghini phải đẩy nhanh quá trình phát triển từ ý tưởng đến sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chịu trách nhiệm về những đường nét thân xe mang tính biểu tượng không ai khác chính là Marcello Gandini, Giám đốc thiết kế của Carrozzeria Bertone. Gandini cũng quyết định sử dụng cửa cắt kéo thay vì cửa truyền thống, một tính năng đặc trưng cho mọi chiếc Lamborghini V12 kể từ thời điểm đó trở đi.
Countach LP500 concept là một chiếc xe khác nhiều so với những phiên bản thương mại sau này. Đầu tiên, nó dựa trên khung dạng bệ thay vì dạng ống thép không gian; được dẫn động bởi động cơ V12 5.0 lít độc nhất vô nhị với các khe hút gió hình mang cá mập và bảng đồng hồ điện tử trong cabin. Tuy nhiên thân xe hình nêm khí động học và cửa mở lật kiểu cắt kéo hoàn toàn vẫn được giữ nguyên.
Nguồn gốc của tên “Countach” nằm trong phương ngữ của vùng Piedmont của Ý. Trước khi ra mắt, chiếc xe ý tưởng được giấu trong nhà kho chứa máy móc nông nghiệp ở một trang trại trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng. Khi một người nông dân phát hiện ra nó nằm trong nhà kho đó, anh ta kinh ngạc thốt lên “Countach!” – một từ địa phương Piedmontese thể hiện sự ngạc nhiên. Gandini đã nhận thấy phản ứng của người nông dân đó với chiếc xe do mình tạo ra, và quyết định sử dụng “Countach” làm tên gọi chính thức.
Dự án Countach của Lamborghini có tên nội bộ là LP112, do kỹ sư huyền thoại Paolo Stanzani phụ trách phát triển về mặt cơ khí và động lực. Countach LP400 phiên bản thương mại cuối cùng đã ra mắt 3 năm sau đó, vào năm 1974. Về số phận của nguyên mẫu Countach LP500 đầu tiên, nó đã được sử dụng bởi tay lái thử chính Bob Wallace trên mọi điều kiện khác nhau. Nguyên mẫu sau đó được trang bị động cơ V12 4.0 lít đáng tin cậy hơn. Nhưng nó đã trở thành phế liệu vào đầu năm 1974 khi Lamborghini thực hiện các bài kiểm tra va chạm.
Kể từ năm 1974 tới mãi tận năm 1990, Countach luôn là mẫu xe đầu bảng của Lamborghini với nhiều biến thể và bản nâng cấp khác nhau. Chỉ tới khi người kế nhiệm Diablo ra mắt, nó mới chính thức bị ngừng sản xuất nhưng như chúng ta đã biết, những đặc trưng của Countach vẫn được tìm thấy ở ngay cả chiếc Aventador ngày nay.