General Motors đang tái khởi động kế hoạch cung ứng khí tài quân sự cho quân đội Mỹ, cụ thể là dự án “chiến xa” Chevrolet Colorado ZH2. Ý tưởng được khai thác từ một cựu sĩ quan cấp cao. Automotive News cho biết GM đã chọn Thiếu tướng John Charlton làm chủ tịch GM Defense LLC, một chi nhánh tại Washington DC tập trung phát triển và sản xuất xe cho Lầu Năm Góc.
Charlton là cựu chiến binh 34 năm của Quân đội Hoa Kỳ, từng 3 lần tham chiến ở Iraq và một ở Afghanistan. Đó là lợi thế để Charlton thay mặt GM ký các hợp đồng với Bộ Quốc phòng và Quốc hội Mỹ.
Chương trình ZH2 là một trong số các dự án quân sự mà General Motors đang nghiên cứu. Một phiên bản Chevrolet Colorado quân sự chạy bằng pin hydro đã được tiết lộ cách đây hai năm.
Bộ khung mặc định của Colorado được “kéo dãn” ra, khiến chiếc ZH2 rộng đến hơn 2 mét, còn chiều cao cũng gần đạt tới mốc 2 mét. Hệ thống treo dân dụng được thay thế bằng loại khác tân tiến hơn, có độ bền cao theo tiêu chuẩn quân đội. Bộ lốp 37 inch chuyên dụng để vượt mọi địa hình. Vỏ xe còn ứng dụng sợi carbon kevlar có khả năng chống đạn.
Điểm đặc biệt của Colorado ZH2 là động cơ điện của xe chạy pin nhưng không đốt cháy hydro, thay vào đó năng lượng điện được sản sinh thông qua một tế bào nhiên liệu, kết hợp hydro được bơm vào với khí oxy để tạo ra nước.
Điều này mang đến 3 lợi ích. Thứ nhất, động cơ xe không sản sinh ra nhiều nhiệt, phần nào giúp xe tránh bị phát hiện bởi các thiết bị tầm nhiệt từ xe tăng hoặc máy bay đối phương.
Thứ hai, tiếng ồn từ động cơ xe được giảm thiểu đáng kể. Tất nhiên, âm thanh xe chủ yếu phát ra vẫn là từ lốp và hệ thống treo, nhưng chúng thường không vang vọng như tiếng động cơ truyền thống, giúp ích cho các nhiệm vụ do thám.
Cuối cùng, bản thân cụm tế bào nhiên liệu này có thể tháo rời được, cho phép chuyển đổi qua lại giữa các xe tương thích, cũng như nạp năng lượng ở bên ngoài rồi mới gắn lại vào xe. Tất cả đều mang đến sự thuận tiện cho binh sĩ khi vận hành.
Tuy nhiên, do các thành phần được bổ sung thêm chiếm khá nhiều không gian (nhất là cụm sạc điện), dẫn đến khu vực thùng xe thay đổi quá nhiều, hầu như không còn khả năng chở nhiều hàng hóa như nguyên bản nữa. Một sự đánh đổi đáng tiếc.
Ngoài ra, xe được trang bị sẵn dải đèn LED bar và có 4 vị trí để móc tời kéo. Trong khi đó, nội thất vẫn đậm chất xe dân dụng, không có thay đổi nào đáng kể.
Minh Long