General Motors đã đạt được thỏa thuận chuyển giao nhà máy tại Rayong Thái Lan cho hãng xe Trung Quốc Great Wall Motors. Đây là động thái cuối cùng chấm dứt 20 năm hãng xe này có mặt tại Thái Lan, thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Andy Dunstan – chủ tịch Marketing và Phân phối GM toàn cầu cho biết việc rút Chevrolet khỏi thị trường ô tô Thái Lan đến từ các yếu tố quan trọng như việc nhà máy dư thừa nguồn lực, dự báo sản lượng trong nước và xuất khẩu thấp đã ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh của GM Thái Lan.
Hãng xe Mỹ cũng cố gắng xây dựng nhiều phương án để giữ Chevrolet tại thị trường quan trọng. Nhưng trước quyết định của GM toàn cầu, việc Chevrolet rút khỏi thị trường Thái Lan là viễn cảnh không thể tránh khỏi.
Không chỉ tại thị trường Thái Lan, GM còn ngừng việc kinh doanh của Chevrolet tại các thị trường khác như Nam Phi và toàn Châu Phi vào năm 2017. Trong năm 2018, hãng xe Mỹ chuyển nhượng cơ sở Chevrolet cho các đối tác khác tại Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ.
Tại thị trường Úc và New Zealand, GM cũng vừa công bố kết quả kinh doanh giảm sút so với trước. Cùng với đó là việc ngừng kinh doanh thương hiệu con Holden tại Úc từ năm 2021.
Mặc dù ngừng kinh doanh tại Thái Lan, GM vẫn duy trì các cam kết về chế độ bảo hành, bảo dưỡng, hậu mãi và dịch vụ sửa chữa, phụ tùng thay thế dành cho các khách hàng mua xe, thông qua các đại lý ủy quyền còn lại.
Andy nói thêm: “General Motors (GM) nhận thức rõ về tác động của nó đối với nhân viên và đối tác của chúng tôi từ quyết định này. Chúng tôi cam kết đối xử công bằng và tôn trọng với nhân viên, đối tác và những người liên quan đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong suốt thời gian này”.
Hiện tại, GM có 1.900 nhân viên trên toàn Thái Lan trong đó có 1.200 công nhân tại các cơ sở sản xuất. Hãng xe Mỹ hứa hẹn sẽ cung cấp các khoản trợ cấp và bồi thường tổn thất cho nhân viên hãng tốt hơn cả luật định.
Có mặt tại Thái Lan từ tháng 1/2000, GM Thái Lan đã xây dựng hai nhà máy sản xuất động cơ và lắp ráp xe tại khu công nghiệp WHA Eastern Seaboard của Rayong, với công suất hàng năm là 180.000 chiếc xe và 120.000 động cơ. Tổng giá trị đầu tư lên đến 1,4 tỷ USD.
Với việc rút khỏi thị trường Thái Lan, số phận của hai mẫu xe Chevrolet Colorado và Chevrolet Trailblazer đang được phân phối tại Việt Nam cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ từ năm 2021. Từ năm 2019, Chevrolet cũng đã ngừng kinh doanh một loạt các dòng xe như Spark, Orlando, hay Cruze tại Việt Nam.