Trong thời gian 18 tháng qua, các buổi đấu giá xe cổ trên thế giới đã bị hạn chế không ít vì COVID-19. Nhiều đại gia không còn sẵn sàng chi ra hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD cho một chiếc xe vì biến động kinh tế khó lường, các hạn chế về di chuyển cũng khiến các buổi đấu giá còn sót lại được tổ chức chủ yếu bằng hình thức online mà nhìn chung không thể có sức nóng như “người thật, việc thật”.
Trong tuần qua, Barrett-Jackson đã tổ chức buổi đấu giá hàng loạt xe mang số hiệu VIN001 của các hãng xe Mỹ từ Ford Bronco tới GMC Hummer EV. Số tiền thu về dù cao (chạm đỉnh ở mức 2,5 triệu USD cho chiếc bán tải chạy điện) nhưng vẫn còn thua xa các dòng xe cổ chỉ 2, 3 năm trước, thậm chí nhiều buổi đấu giá với hàng chục xe cũng chẳng qua nổi giá trị của chỉ một chiếc Ferrari đã sắp bước sang tuổi 60.
Danh hiệu xe đắt nhất thế giới, dù chính thức hay không chính thức, đều thuộc về duy nhất một dòng tên là Ferrari 250 GTO. Số liệu chính thức ghi nhận một chiếc 250 GTO được sang tay với giá 48 triệu USD, tuy nhiên phi vụ giao dịch chiếc Ferrari đời 1963 bên dưới còn khủng khiếp hơn thế nhiều với số tiền trao tay được đồn đại ở mức không thấp hơn 70 triệu USD. Ngay cả những siêu xe mới toanh với khả năng vận hành gấp hàng chục lần 250 GTO cũng chỉ có giá bằng một góc của mẫu xế cổ này.
Ferrari 250 GTO có trọng lượng 950 kg và với tỉ giá vàng hiện tại, chiếc xe Italia sẽ có giá 57,4 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với mỗi kg trên chiếc xe cổ còn quý hơn vàng. Với việc chỉ có 36 xe 250 GTO được sản xuất trong lịch sử, tỉ lệ chênh lệch bên trên sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai với sự biến mất dần dần qua năm tháng của chiếc coupe “ngựa chồm”.
Tham khảo: Motor1