Bentley Bentayga V8 2021 được thay đổi từ trong ra ngoài và bổ sung công nghệ mới.
Lần đầu ra mắt thế giới vào tháng 11/2015, Bentley Bentayga là mẫu xe định hình cho nhóm SUV siêu sang và siêu SUV. Khi đó, Bentayga đơn giản là mẫu SUV sang trọng và nhanh nhất thế giới. Sau 5 năm, Bentayga không còn đơn độc khi có sự xuất hiện của Rolls-Royce Cullinan, Lamborghini Urus hay Aston Martin DBX. Và Bentley không dừng lại.Ngày 27/11, Bentley ra mắt trực tuyến Bentayga V8 phiên bản mới tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Cùng ngày, Zing có dịp trải nghiệm chiếc xe đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ở đời trước, Bentley Bentayga nói chung và phiên bản V8 nói riêng có thiết kế khá mềm mại. Mẫu SUV từng giữ vị trí nhanh nhất thế giới được cấu thành từ nhiều đường cong, làm cho ngoại hình phần nào chưa tương xứng với sức mạnh bên trong. Bentley đã giải quyết vấn đề này ở phiên bản nâng cấp. Dù tổng thể không đổi, bạn vẫn dễ dàng nhận ra Bentayga V8 2021 được đổi mới ở các đường nét để mang đến chiếc xe cứng cáp hơn.Ở đầu xe, lưới tản nhiệt được làm vuông vức và thay đổi góc độ. Các hốc gió 2 bên chỉ gồm các đường thẳng, không còn các đường cong như đời trước. Thay đổi này làm cho phần đầu của Bentayga V8 trông mạnh mẽ hơn.Thay đổi nhiều nhất là phần đuôi xe của chiếc Bentayga. Cụm đèn hậu hình vuông ở đời trước được thay bằng đèn oval, bên trong là họa tiết 3D bắt mắt hơn. Kiểu đèn này được chia sẻ từ chiếc Continental GT thế hệ mới.Cụm đèn hậu của Bentayga V8 2021 được nhiều người đánh giá là mềm mại, không hợp với chiếc Bentayga mới.Ở góc nhìn cá nhân, tôi thích đèn này hơn là loại hình vuông trên bản cũ. Ít nhất, cụm đèn này cũng cho bạn cảm giác “sang” hơn kiểu đèn của đời trước.Khu vực đặt biển số được hạ xuống gần cản sau. Cụm ống xả được thiết kế lại dạng oval chia đôi. Những thay đổi này giúp tối giản phần đuôi xe.Thay đổi tôi thích nhất ở ngoại thất của Bentayga V8 2021 là bộ mâm mới. Vẫn là kích thước 22 inch, bộ mâm trên Bentayga V8 2021 có kiểu đa chấu với họa tiết cánh quạt cách điệu. Bộ mâm này tôn thêm nét sang trọng cho xe hơn là bộ mâm 5 chấu to bản ở đời trước. Hẳn nhiều người sẽ cho rằng bộ mâm cũ có thiết kế thể thao hơn. Đối với tôi, mẫu xe siêu sang thì sự sang trọng nên được ưu tiên hàng đầu.
Bố cục nội thất của Bentayga V8 2021 không khác biệt nhiều so với đời trước. Điểm nhấn của xe nằm ở vật liệu cấu thành và sự nâng cấp ở trang bị. Ở những mẫu xe thường, yếu tố đánh giá nội thất là trang bị. Đối với những mẫu xe siêu sang như Bentley, để mang đến cảm giác thư giãn nhất cho khách hàng, vật liệu và không gian là 2 yếu tố tiên quyết.Bước vào xe, tôi cảm nhận nội thất của xe vừa sang trọng vừa hiện đại. Nếu ở đời cũ, nội thất của Bentayga V8 chững chạc thì thế hệ mới cho cảm giác trẻ trung hơn. Ấn tượng đầu tiên của tôi là vật liệu nhôm tối màu khắc họa tiết kim cương ở bảng táp-lô, ốp cửa. Lần đầu tiên vật liệu này xuất hiện trên chiếc Bentayga. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn ốp gỗ Koa hay gỗ óc chó với họa tiết vân cách điệu.Cặp lỗ gió điều hòa trung tâm kiểu bulleye truyền thống trên đời cũ được thay bằng 2 lỗ gió dính liền. Kết hợp với đồng hồ Breitling, cặp lỗ gió mới có hình dáng tương tự cánh chim, hình ảnh logo của Bentley.Ở đời mới, Bentayga V8 có 2 tùy chọn cấu hình là 4 chỗ và 5 chỗ. Bentayga V8 5 chỗ có bộ khung ghế hoàn toàn mới, giúp tăng gấp đôi góc ngả của hàng ghế sau.Di chuyển ra hàng ghế sau, tôi có cảm giác không gian xe rộng rãi hơn bản cũ. Đối với phần đông người Việt, khoang ca-bin của Bentayga V8 mới đủ rộng rãi cho một chuyến đi dài. Theo Bentley, mẫu SUV mới được cải thiện khá nhiều ở khoảng để chân và vị trí ngả lưng.Với tùy chọn hàng ghế sau 3 chỗ ngồi, không gian phía sau khá đơn giản và ít trang bị so với một mẫu xe siêu sang. Tùy chọn hàng ghế sau với 2 ghế sẽ khiến khách hàng tốn kém hơn đáng kể, bù lại là một không gian sang trọng và đẳng cấp hơn.
Bộ phận làm tôi ấn tượng nhất trên Bentayga V8 2021 là hệ thống đèn chiếu sáng LED ma trận có họa tiết pha lê. Ngoài việc tăng hiệu suất chiếu sáng, hệ thống đèn trên Bentayga V8 mới tăng vẻ thẩm mỹ cho xe. Quả thực, tôi đã ngẩn ngơ cả buổi chỉ để ngắm tác phẩm nghệ thuật này. Bên trong mỗi đèn là 82 chip LED hiệu suất cao.
Bentley đưa một số công nghệ thông minh vào hệ thống đèn LED ma trận. Khi phát hiện có phương tiện đối diện, xe sẽ tự động tắt một số chip LED để không gây chói. Hệ thống đèn này có 3 chế độ thích ứng, tùy theo khu vực vận hành mà đèn sẽ chiếu gần, rộng hoặc cho chùm tia sáng xa hơn. Công nghệ này cũng có mặt trên các mẫu xe sang đầu bảng của Mercedes-Benz hay Audi.
Ở bên trong là nơi tập trung nhiều công nghệ mới của Bentayga V8. Như đã nói, mang đến cảm giác thư giãn nhất cho khách hàng là mục tiêu các hãng xe sang hướng đến. Bentley cung cấp cho Bentayga V8 máy ion hóa không khí, mang đến không gian trong lành nhất cho người ngồi trong xe.Chiếc Bentayga V8 tôi trải nghiệm được trang bị dàn âm thanh Naim 20 loa, công suất 1.780 W. Đây là tùy chọn cao cấp nhất về âm thanh cho mẫu SUV này. Được bố trí khắp nơi trong xe, hệ thống âm thanh Naim có 8 chế độ phát nhạc, từ cổ điển đến hiện đại. Để xứng đáng với vị trí trên mẫu xe siêu sang, dàn loa này có lưới bên ngoài được tái thiết kế đi kèm logo phát sáng.Khách hàng có thể tùy chọn màn hình cảm ứng phía sau xe có thể tháo rời, kích thước 5 inch điều khiển mọi chức năng bên trong xe như massage, sưởi, thông tin giải trí, đèn nền… Màn hình này có độ phân giải cao và được nâng cấp để cho tốc độ xử lý nhanh hơn.Ngoài các bộ phận mới, một số trang bị trên Bentayga V8 cũng được nâng cấp so với đời trước. Màn hình thông tin giải trí trung tâm có kích thước lớn hơn (10,9 inch), độ phân giải cao và độ phản hồi tốt hơn. Bảng đồng hồ dạng cơ trên đời cũ đã được nâng cấp lên đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn trên Bentayga V8 2021 với 2 kiểu hiển thị.Một số trang bị đáng chú ý khác gồm kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc điện thoại không dây, ổ cắm USB-C…
Cung cấp sức mạnh cho Bentayga V8 2021 vẫn là động cơ tăng áp kép V8 4.0L giống đời trước. Động cơ này sản sinh công suất 542 mã lực và mô-men xoắn 770 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây và vận tốc tối đa là 290 km/h.
Tuy động cơ không thay đổi, Bentley Bentayga V8 2021 vẫn được cải thiện hiệu suất vận hành bằng một số công nghệ. Theo đánh giá của các trang xe trên thế giới, trục bánh sau của Bentayga V8 tăng thêm 20 mm, giúp xe vận hành ổn định hơn. Bên cạnh đó, công nghệ Bentley Dynamic Ride cũng giúp nâng cao cảm giác lái.
Bentley Dynamic Ride là công nghệ kiểm soát dao động chủ động. Được điều khiển qua hệ thống điện 48 V độc quyền, Bentley Dynamic Ride kiểm soát các lực hướng ngang khi vào cua, đảm bảo lốp tiếp xúc tối đa với mặt đường, mang lại sự ổn định, an toàn cho người ngồi trong xe.
Để phù hợp với xu hướng hiện nay, Bentley trang bị cho Bentayga V8 8 chế độ lái gồm 4 chế độ đường thường và 4 chế độ off-road. Bạn không phải lo lắng khi lái chiếc Bentayga V8 trên điều kiện đường khó khăn.
Chiếc Bentayga V8 tôi được trải nghiệm thuộc phiên bản First Edition có giá gần 17 tỷ đồng. Với mức giá này, Bentayga V8 First Edition góp mặt trong danh sách những mẫu SUV đắt nhất Việt Nam, bên cạnh một cái tên Anh quốc khác là Rolls-Royce Cullinan.
So với các đối thủ, Bentayga V8 sang trọng hơn Lamborghini Urus và thể thao hơn Rolls-Royce Cullinan. Với mức giá thấp hơn 2 mẫu xe kể trên, Bentayga V8 là mẫu SUV siêu sang đáng mua khi hội tụ đủ cả yếu tố sang trọng và có hiệu suất không kém cạnh siêu SUV.
Với tôi, bên cạnh sự sang trọng từ vật liệu và thiết kế, hai thứ đáng giá nhất khi ngồi bên trong chiếc Bentley Bentayga V8 là sự tĩnh lặng và êm ái. Khả năng cách âm gần như tuyệt đối khiến không chỉ người bên trong xe không nghe thấy tiếng bên ngoài, mà đứng ngay cạnh cửa xe tôi cũng không thể nghe được nhạc qua chiếc smartphone đặt bên trong. Sự êm ái khi vận hành giúp người ngồi trên xe có thể dễ dàng làm việc giống như đang ngồi ở phòng riêng, dù chiếc xe đang lăn bánh trên đường. Động cơ V8 là mảnh ghép cuối, không đơn thuần là chỉ số sức mạnh, mà còn giúp chủ nhân chiếc xe khẳng định vị thế của mình.
Là chiếc SUV siêu sang trọng, đi kèm nhiều trang bị tốt, dù vậy Bentayga V8 cũng nhận được vài lời chê từ các tạp chí xe thế giới. Tờ Cars chưa hài lòng về kiểu dáng, kết nối với smartphone, trong khi Edmunds cho rằng các tuỳ chọn khá đắt, băng ghế tiêu chuẩn phía sau hơi phẳng và trơn. Slashgear cũng đồng tình về mức giá và thêm vào bản hybrid chưa có sẵn.
Nguồn: Zing.vn