Khi đi thi bằng lái xe hạng B2, người thi sẽ phải trải qua 11 bài thi sa hình gồm các bài thi như: Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ, đề pha ngang dốc...

Bài thi sa hình hạng B2 có 11 bài thi chính, tổng thời gian thi là 18 phút, gồm: 





Tại các trung tâm sát hạch hiện nay, có sử dụng hệ thống cảm biến điện tử. Hệ thống này sẽ thực hiện chấm tự động, điểm tối đa là 100 điểm nếu không mắc lỗi và điểm qua bài thi là từ 80 điểm trở lên. 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, không được vội vàng khi thi bài thi sa hình. Việc đi chậm sẽ giúp người lái chủ động được các tình huống, đánh lái qua chữ Z, chữ S, lùi vào gara  và cũng có thời gian căn chỉnh bánh xe vào hàng đinh.

Hơn thế, điều này còn giúp xe dừng đúng chỗ, dừng đúng thời điểm như phần thi dừng xe cho người đi bộ, trước đường sắt hay đoạn lên dốc. Dưới đây là tổng hợp của 11 bài thi sa hình bằng lái xe ô tô B2:

1. Bài thi Xuất phát


Thao tác chuẩn bị: Hãy kiểm tra mọi thứ trước khi bắt đầu xuất phát, ngồi đúng tư thế, đặt chân sẵn sàng để thực hiện thao tác như lái, côn, ga, phanh,… được dễ dàng và thoải mái nhất. Chỉnh gương hai bên và gương chiếu hậu để quan sát đầy đủ nhất phần đường hai bên và không gian phía sau xe. Cuối cùng thắt dây an toàn, đề máy nổ và chuẩn bị sẵn sàng cho bài thi. 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Các bước thực hiện bài thi: 

– Bật đèn xi nhan trái rồi vào số 1, nhả côn từ từ cho xe chạy

– Khi đi qua vạch xuất phát khoảng 5m thì tắt xi nhan (đèn xanh trên xe tắt)

– Khi xe đã di chuyển thì bạn nhả côn cho xe chạy, không cần đạp ga. Vậy là hoàn thành và bạn sẽ đi đến bài thi số 2.


Yêu cầu của phần thi Xuất phát: 

Những lỗi bị trừ điểm trong bài thi xuất phát: 

2. Bài thi Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ

Thao tác chuẩn bị: Sau khi hoàn thành bài thi Xuất phát, thí sinh sẽ chuyển đến bài thi thứ hai với nội dung “Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ” sao cho: Dừng xe đúng chỗ trước trước vạch trắng và vạch sọc ngựa vằn (là đường dành cho người đi bộ). Khoảng cách từ thanh cản phía trước đến vạch dừng không quá 500mm. 

Bài thi Dừng xe và nhường đường cho người đi bộ.

Các yêu cầu bài thi: 

Những lỗi bị trừ điểm: 

Người thi sẽ bị truất quyền sát hạch nếu phạm các lỗi sau đây: Quá 30 giây mà xe của bạn vẫn chưa xuất phát; Lái xe không đúng, lên vỉa hè; Gây tai nạn khi thực hành; Dưới 80 điểm sát hạch lái xe ô tô. 

3. Bài thi Dừng và khởi hành xe ngang dốc (Đề-pha ngang dốc)

Bài thi thực hành “Dừng và khởi hành xe lên dốc” được coi là bài thi khó nhất cho các thí sinh tham gia sát hạch. Nếu vượt qua bài thi này thì bạn gần như chắc chắn vượt qua bài thi thực hành. Nhưng trong thực tế rất nhiều thí sinh đã bị loại ở bài thi này, đặc biệt là người tham gia lần đầu khi chưa có kinh nghiệm lái xe.

Yêu cầu bài thi

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Dừng và khởi hành xe ngang dốc: 

B1: Treo xe trên dốc

–    Mục tiêu: treo xe trên dốc không bị tụt.

–    Phương pháp: bạn phải giữ phanh, mở côn tới khi kim xuống khoảng 500 vòng tua. 

B2: Khởi hành xe trên dốc

Cách 1: Theo kinh nghiệm dạy lái xe của trường

Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Cách 2: Kinh nghiệm lái xe thực tế

Khi lái xe căn đúng điểm vạch và phải dừng trước vạch, chú ý không để xe cán vạch như vậy bạn sẽ không bị trừ điểm. Sau khi dừng đạp hết côn và phanh ra, không để chừa chân côn hay chân ga. Làm như vậy hoàn toàn sai và bạn có thể bị loại ngay, bởi như vậy là sai quy định. Nguyên tắc dừng ở dốc chúng ta cần đạp hết côn và đạp hết phanh. 

Chờ khoảng vài giây thì trong máy kêu “tinh” chúng ta chuẩn bị cho bài thi tiếp theo. Sau đó bạn nhả côn ra từ từ khi đó xe sẽ “rung lên”, khi này vòng tua máy lên 1.200 vòng/phút thì bạn mở hết chân phanh ra, không mớm phanh và sau đó mở côn ra hết thì xe bắt đầu đi lên từ từ. Giải thích lý do vì khi mở hết côn ra thì động cơ máy bắt đầu “gồng lên” thì xe sẽ không bị lùi, nếu xe đi lùi thì xe sẽ bị chết máy.

Còn một trường hợp nữa, lúc xe “gồng lên” thì bạn mở côn ra từ từ, chân phải nhả chân phanh ra nhấn qua chân ga thì chiếc xe sẽ phóng lên. Cách làm này chỉ cho những tài xế đã khá chắc chắn khi lái xe.

Những lỗi bị trừ điểm: 

4. Bài thi Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc ( Kỹ thuật lái xe qua hàng đinh)

Các bước thực hiện bài thi: 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Yêu cầu bài thi

Những lỗi bị trừ điểm: 

Người thi sẽ bị truất quyền thi nếu mắc các lỗi nghiêm trọng sau: Không đi đúng hình của hạng xe sát hạch; Khi bánh xe trước và bánh xe sau bên lái phụ không qua vạch của hình vệt bánh xe; Lái xe lên vỉa hè; Xử lý tình huống không hợp lý dẫn đến tai nạn.

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Lái xe qua hàng đinh: 

Để không bị chạm vạch, khi rẽ vào đường hàng đinh, hãy đánh lái xe muộn hơn một chút để cho xe áp sát lề đường phía bên phải. Sau đó đi thật chậm, đồng thời nhìn gương bên phải để quan sát bánh xe phía sau. Sân sát hạch cũng giống với sân tập sẽ kẻ sẵn vạch dẫn đường, vạch này bằng với mép ngoài hàng đinh nên nếu bánh xe cách vạch đó chừng 10 – 15cm thì xe sẽ dễ dàng đi qua hàng đinh mà không chạm mép 2 bên.

Ngoài ra, bạn cần phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường sẽ là một vạch dấu trên lề đường trước mặt. Sau khi đi qua hàng đinh, thấy gương chiếu hậu ngang với góc bên trái thì hãy đánh hết lái sang trái và quan sát gương chiếu hậu và trả lái phù hợp để thành xe song song với vạch và cách 30 – 40 cm khi song song thì trả thẳng lái đến góc vuông thứ 2. Sau đó quan sát khi thấy gương chiếu hậu bên phải ngang với góc thứ 2, hãy đánh hết lái sang phải và trả thẳng tiến ra khỏi hình.

5. Bài thi Qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông

Các bước thực hiện: 

Những yêu cầu bài thi: 

Các lỗi bị trừ điểm: 

Theo kinh nghiệm thi bằng lái xe hạng B2, dưới đây là các lỗi bị trừ điểm trong bài thi Qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông: Quá 30 giây từ khi đèn tín hiệu màu xanh sáng mà bạn không lái xe qua được vạch kết thúc ngã tư; Khi bị thiết bị báo không thực hiện đúng với trình tự bài thi do lái xe vi phạm vạch kẻ đường; Lái xe lên vỉa hè; Xử lý tình huống không hợp lý gây ra tai nạn. 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông: Khi đến đèn tín hiệu, bạn hãy dừng lại trước vạch vào bài thi, dừng lại trước vạch vàng 1m và cắt côn. Tiếp theo chờ đèn đỏ còn tầm 2 giây thì hãy mở côn từ từ đi tiếp.

Lưu ý nếu như đèn xanh còn 3 – 4 giây cũng không được đi vì khi đèn đỏ mà xe vẫn chưa qua hết sẽ bị trừ 10 điểm. Tiếp theo hãy thực hiện đúng theo các yêu cầu quy định là bạn đã hoàn thành phần thi số 5. 

Bài viết liên quan: 

6. Bài thi Đường vòng quanh co

Các bước thực hiện bài thi đường vòng quanh co:

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Những yêu cầu thực hiện bài thi: 

Các lỗi bị trừ điểm: 

Những lỗi sau đây bị truất quyền thi: Lái xe đi không đúng hình của hạng xe sát hạch; Lái xe lên vỉa hè; Xử lý tình huống không hợp lý gây ra tai nạn.

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Đường vòng quanh co: Yêu cầu bài thi thứ 6 gần giống bài thi số 5. Tuy nhiên ở bài 6, do đường vòng quanh co hình chữ S là đường cong liên tục nên bạn cần phải điều chỉnh tay lái theo đường cong.

Khi lái xe ở đường cong, hãy lái theo kiểu “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”, tức là: Khi xe đi vào đường cua bạn cần căn theo phái đường cong dài hơn. Như vậy thì khi đi vào đường chữ S bạn cho xe bám sát lề bên phải, đánh lái sang trái để xe đi nửa vòng cua đầu tiên sau đó lại bám sang lề đường phía bên trái, trả lái và tiếp tục đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

7. Bài thi Ghép xe dọc vào nơi đỗ

Đây cũng là một trong những bài thi khó nhất khi thi bằng lái xe hạng B2, mức độ khó bài này chỉ sau bài thi Dừng và khởi hành xe ngang dốc. Phần thi này gồm 2 bài đó là ghép xe dọc vào nơi đỗ và ghép xe ngang vào nơi đỗ. Phần thi ghép xe dọc vào nơi đỗ hay còn gọi là lùi xe vào chuồng. Yêu cầu người lái phải có kỹ thuật cao, khả năng khéo léo và cân chỉnh bánh chính xác.

Các bước thực hiện: 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Những yêu cầu bài thi:

Tổng hợp những lỗi bị trừ điểm trong bài thi Ghép xe dọc vào nơi đỗ:

Tuy nhiên, khi mắc phải một số lỗi sau, người thi sẽ bị truất quyền thi gồm: Đi không đúng hình của hạng xe thi; Kết thúc bài thi mà không hoàn thành ghép xe vào nơi đỗ, vẫn còn một phần than xe nằm ngoài khu vực ghép xe; Lái xe lên vỉa hè; Xử lý tình huống khẩn cấp không hợp lý gây tai nạn. 

Kinh nghiệm vượt qua bài thi này, thí sinh cần phải nhớ các bước sau đây: Trước tiên cần điều chỉnh gương trái sao cho thấy được bánh xe sau. Nhiều người rất lo sợ vì không biết nên lúc nào thì nên đánh xe sang trái để vào đúng cửa chuồng. Nếu điều chỉnh gương đúng thì bạn có thể quan sát bánh sau bên trái xe để thực hiện đánh xe vào cửa chuồng cho tốt.

8. Bài thi Tạm dừng ở nơi có đường sắt giao qua

Đây là bài thi được đánh giá khá dễ thở sau bài thi khó số 7. Chú ý chạy chậm khi thấy khoảng cách từ, dừng xe trước vạch dừng không quá 500 mm. Chỉ cần ấn nhẹ phanh và dừng xe nhẹ nhàng. Dừng xe xong, bạn nhả chân côn cho xe chạy tiếp bởi nếu dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm. 

Các yêu cầu cần đạt được ở bài thi này: 

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

 Những lỗi bị trừ điểm: 

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Tạm dừng ở nơi có đường sắt giao qua: Khi thi bài thi này, người thi cần nhớ yêu cầu dừng xe trước vạch trắng và vạch dành cho người đi bộ là được. 

Nếu đỗ quá vạch trắng hoặc quá xa vạch trắng đều bị trừ điểm thi. Nhằm giúp học viên vượt qua bài thi dễ dàng, các sân thi thường đánh dấu sẵn vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Khi bạn lái xe để ý thấy vạch đỏ trên vỉa ba-toa ngang với vai bạn rồi thì dừng xe lại. Còn đối với vạch đỏ kẻ trên mặt sân thi thì hãy nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ khoảng 20cm thì dừng lại.

9. Thay đổi số trên đường bằng

Các bước thực hiện: 

Trên quãng đường 25m kể từ lúc bắt đầu vào bài sát hạch bạn phải thay đổi tốc độ như sau:

Hướng dẫn chi tiết nhất cách vượt qua 11 bài thi sa hình hạng B2

Những lỗi bị trừ điểm: 

Kinh nghiệm vượt qua bài thi Thay đổi số trên đường bằng:  Với mỗi tín hiệu tăng giảm số, bạn cần phải thực hiện đúng mới vượt qua được. Nếu biển là tăng số 2 mà bạn tăng lên số 3 thì không thể vượt qua bài thi này được. 

Khi lái xe đến vị trí có biển tăng số mới được tăng lên số 2, đến vị trí tăng dốc mới được tăng tốc. Đến khi bạn lái xe qua biến báo tối thiểu 20 km/h thì tốc độ trên xe phải trên 20 km/h và đang ở số 2. Và chạy qua biển báo tối đa 20 km/h thì tốc độ trên cũng phải dưới 20 km/h và đang ở số 1.

Một lưu ý cho người thi là đến khi bạn lái xe qua biển bắt đầu giảm tốc độ mà xe ở số 1 và đạp côn thì hệ thống sẽ cho rằng bạn đang đè số 0 nên sẽ bị trừ điểm thi.

10. Bài thi Ghép xe ngang vào nơi đỗ (đi xe vào lề)

Bài thi ghép xe vào nơi đỗ là một bài thi mới, được đánh giá khá khó bởi yêu cầu cần kỹ thuật cao. Do vậy, người thi cần nắm vững một số yêu cầu và mẹo dưới đây: 

Các bước tiến hành: 

Yêu cầu bài thi: 

Những lỗi bị trừ điểm trong bài thi: 

Một số kinh nghiệm vượt qua bài thi Ghép xe ngang vào nơi đỗ (đi xe vào lề): Nơi đỗ là lùi xe ô tô vào vị trí đỗ mà có vật cản ở 2 đầu và 1 mặt bên. Đối với những người đã lái xe quen rồi thì thực hiện bài thi này sẽ khá đơn giản và không quá khó. Tuy nhiên với các học viên mới học lái xe ô tô thì khi thực hiện bài thi này sẽ lo lắng và chưa thạo tay lái.

Khi thực hiện bước đánh lái sang trái để lùi xe vào cửa chuồng thì hãy tưởng tượng vẽ ra một đường thẳng nối các mép bánh xe ngoài của cả 2 chiếc xe cản trước và sau. Khi quay đuôi xe và chuyển động lùi đến khi bánh xe sau phía trong chạm vào đường thẳng này thì dừng lại.

Ở bước số 5,  bạn cần phải lưu ý khi tiến qua vạch vàng rồi mà máy vẫn không báo thì vẫn phải thắng xe lại. Có nhiều trường hợp tiến xe qua vạch vàng rồi mà máy không báo nên vẫn cứ tiếp tục dè thì sẽ bị cán vạch giới hạn sau và bị trừ điểm. 

11. Bài thi Kết thúc

Các bước thực hiện bài thi: 

Những yêu cầu để vượt qua bài thi: 

Bài thi kết thúc khá đơn giản, người thi chỉ cần đi thẳng qua vạch kết thúc, tuy nhiên trước đó phải bật xi-nhan để xe tấp vào bên lề đường. Bí quyết là khi bạn đã vòng qua ngã tư lần cuối, hãy chỉnh xe cho thẳng và để xe từ từ về vạch đích, sau đó phải bật xi-nhan. Sau khi bật xi-nhan hãy giữ thẳng tay lái, không được đánh sang trái sẽ làm mất đèn xi-nhan và bị trừ điểm. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất